Thứ Bảy, 20/4/2024 - 05:11:37 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Phát huy sức sáng tạo của văn nghệ sĩ để "chấn hưng nền văn hóa", đóng góp nhiều hơn cho đất nước

THỨ SÁU, 21/01/2022 21:10:00 | VĂN HÓA - THỂ THAO - GIẢI TRÍ
(BKTO) - Đây là ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng tại buổi gặp mặt, chúc Tết văn nghệ sĩ nhân dịp xuân Nhâm Dần 2022.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại buổi gặp mặt. Ảnh: bvhttdl.gov.vn


Tại cuộc gặp mặt, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết: Trong năm qua, với chủ đề hành động là "Năm cơ chế chính sách", toàn ngành đã tạo ra một số sự kiện tiêu biểu, một số kết quả nổi bật. Có những con số biết nói để so sánh với năm 2020 và đã để lại nhiều dấu ấn quan trọng, được Đảng, Nhà nước và Nhân dân ghi nhận. Đặc biệt, trong năm, một sự kiện nổi bật để lại nhiều dấu ấn là Hội nghị Văn hóa toàn quốc được tổ chức nhân kỷ niệm 75 năm Bác Hồ tổ chức Hội nghị Văn hóa toàn quốc lần thứ nhất. 

“Đây cũng là dịp để chúng ta dẫn luận, hệ thống lại toàn bộ các quan điểm, đường lối của Đảng để có nhận thức đúng, đủ, để từ đó có hành động đúng nhất. Một Hội nghị mà toàn ngành được lắng nghe những chỉ đạo của Bộ Chính trị, Tổng Bí thư với tất cả tâm huyết, mong chờ và đặt ra yêu cầu phải chấn hưng văn hóa..." - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Theo Bộ trưởng, sau Hội nghị Văn hóa toàn quốc, đội ngũ văn nghệ sĩ, những người thực hành văn hóa đã được tiếp thêm động lực để thực hiện tốt hơn trách nhiệm của mình.

Bộ trưởng cho rằng, năm 2021, dù trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tình đồng chí, nghĩa đồng bào tiếp tục được phát huy mạnh mẽ, sự đoàn kết, gắn bó, yêu thương, chia sẻ của dân tộc được nhân lên thành sức mạnh mềm của văn hóa. Bằng văn hóa và từ văn hóa, các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao đã có sự đổi mới trong cách thức tổ chức, thông qua các nền tảng công nghệ số, mạng xã hội, mang đến "liều vắc xin tinh thần" phục vụ, cổ vũ nhân dân cùng nhau đoàn kết, vượt qua đại dịch...

Với sáng tạo của đội ngũ văn nghệ sĩ, sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Bộ, nhiều việc chưa có tiền lệ đã được làm thành công như các nhà hát online, nhà hát truyền hình, các kỳ liên hoan, gặp mặt tạo ra sân chơi cho giới văn nghệ sĩ được cống hiến tài năng.

Bộ trưởng Ngyễn Văn Hùng chụp ảnh lưu niệm cùng các văn nghệ sĩ. Ảnh: https://bvhttdl.gov.vn/


Theo Bộ trưởng, năm 2021, Bộ đã tham mưu Chính phủ ban hành Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030 với 11 nội dung và 7 đề án lớn. Trách nhiệm của ngành văn hóa là phải cụ thể hóa hành động của từng năm, trong đó năm 2022 toàn ngành tập trung xây dựng môi trường văn hóa, coi đây là một trong những yêu cầu có tính chất sống còn để quyết định nhiệm vụ chấn hưng văn hóa. Nếu không có môi trường văn hóa thì không thể rèn giũa, hun đúc được con người văn hóa. Trong đó, nghệ thuật đóng vai trò quan trọng để tạo dựng môi trường văn hóa lành mạnh.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cũng nhấn mạnh, vấn đề phát triển nghệ thuật không chỉ hướng đến nghệ thuật tinh hoa, đỉnh cao mà còn phải hết sức chú ý đến nghệ thuật quần chúng; đồng thời cho rằng trong thời gian tới cũng phải nỗ lực để có những tác phẩm nghệ thuật đỉnh cao, bắt đầu từ chất liệu của cuộc sống. Muốn thế phải đưa văn nghệ sĩ "tắm mình" trong thực tế sinh động của đất nước, kinh tế, văn hóa, tạo ra không gian sáng tạo cho tất cả các văn nghệ sĩ. 

Tại buổi gặp mặt, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam bày tỏ cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đối với đội ngũ các văn nghệ sĩ và chia sẻ: Đội ngũ văn nghệ sĩ cũng đã có những đóng góp vào công cuộc chấn hưng văn hóa như lời Tổng Bí thư đã nói trong Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021; đồng thời cam kết sẽ cùng các văn, nghệ sĩ có nhiều sáng tạo trong nghệ thuật để đóng góp nhiều hơn cho sự nghiệp phát triển đất nước cũng như nền văn hóa nước nhà. 

N.LỘC

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Dự án siêu điểm đến và vị trí mới trên bản đồ du lịch cao cấp toàn cầu của Quy Nhơn

Dự án siêu điểm đến và vị trí mới trên bản đồ du lịch cao cấp toàn cầu của Quy Nhơn

(BKTO) - Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) đang đổi thay về hạ tầng du lịch với những gam màu nóng sôi động và sầm uất bên cạnh sắc xanh bình yên thơ mộng của một thành phố biển. Nơi đây sẽ trở thành điểm đến mới của châu Á, nhất là với sự hiện diện của các nhà đầu tư chiến lược và dự án đảm nhận vai trò “cú hích” quyết định.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201