Thứ Sáu, 29/3/2024 - 17:41:13 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Dự án Nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn qua tỉnh Quảng Nam theo hình thức BOT: Kỳ II - Bất cập trong dự toán và quản lý chất lượng công trình

THỨ HAI, 17/12/2018 12:20:00 | QUA KẾT QUẢ KIỂM TOÁN
(BKTO) - Tuy đánh giá công tác lựa chọn nhà đầu tư; thiết kế bản vẽ thi công; việc lập, thẩm định và phê duyệt thiết kế, dự toán của Dự án Đầu tư xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km987 - Km1027, tỉnh Quảng Nam theo hình thức hợp đồng BOT (Dự án); cũng như công tác lựa chọn nhà thầu và thương thảo, thực hiện hợp đồng tuân thủ theo trình tự, thủ tục, quy định của pháp luật, nhưng KTNN cũng chỉ rõ những bất cập, hạn chế liên quan đến các công tác này, nhất là trong lập dự toán và quản lý chất lượng công trình.

Kiến nghị giảm trừ dự toán gần 4 tỷ đồng

Theo KTNN, trong lựa chọn nhà đầu tư Dự án, các bên đã cơ bản tuân thủ đúng trình tự, thủ tục quy định của Chính phủ, việc lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức chỉ định thầu đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép. Nội dung của Hồ sơ yêu cầu lựa chọn nhà đầu tư cơ bản phù hợp với quy mô của Dự án đã được phê duyệt. Các cá nhân tham gia vào việc lựa chọn nhà đầu tư đều có đủ chứng chỉ hành nghề, năng lực đáp ứng theo quy định. 

Tuy nhiên, theo KTNN, công tác đánh giá năng lực của nhà đầu tư còn chưa chính xác trong việc xác định vốn chủ sở hữu. Cụ thể, khi đánh giá năng lực nhà đầu tư, Ban Quản lý Dự án 5 đã căn cứ báo cáo tài chính của CIENCO 5 đã được kiểm toán bởi Công ty TNHH Kiểm toán Việt. Thế nhưng, vốn chủ sở hữu năm 2011 của CIENCO 5 giảm gần 29,78 tỷ đồng. Tại thời điểm 31/12/2011, vốn chủ sở hữu của CIENCO 5 là 320,57 tỷ đồng. Như vậy, sau khi hiệu chỉnh lại sai lệch thì vốn chủ sở hữu của CIENCO 5 là 290,79 tỷ đồng và vẫn đảm bảo theo yêu cầu của hồ sơ yêu cầu lựa chọn nhà đầu tư với vốn chủ sở hữu là 238 tỷ đồng.
 

Dự án Nâng cấp mở rộng QL1 đoạn qua tỉnh Quảng Nam - Ảnh: Tư liệu

Công tác khảo sát lập thiết kế bản vẽ thi công, cũng như công tác lập, thẩm định và phê duyệt thiết kế, dự toán cơ bản đảm bảo đúng trình tự thủ tục. Kết quả khảo sát cơ bản đáp ứng yêu cầu, đảm bảo đủ căn cứ, dữ liệu cho công tác thiết kế. Nội dung, chất lượng thiết kế cơ bản đảm bảo theo quy định. Khối lượng dự toán phù hợp với thiết kế, các đơn giá dự toán được lập trên cơ sở định mức do Bộ Xây dựng ban hành. 

Tuy nhiên, KTNN đã phát hiện và giảm trừ xấp xỉ 4 tỷ đồng do dự toán lập có sai sót như: tính toán sai khối lượng dự toán so với hồ sơ thiết kế được duyệt, áp dụng sai đơn giá cốt thép mương bê tông cốt thép hoàn trả; tính sai cự ly vận chuyển đất đào từ mỏ về đắp, tính sai đơn giá việc đóng nhổ thép hình, áp dụng sai đơn giá bu-lông cọc khoan nhồi, áp dụng định mức lắp đặt thép niềng của hệ thống thoát nước và biện pháp thi công cống dọc không phù hợp. Để xảy ra những sai sót này, theo KTNN, trách nhiệm thuộc về CIENCO 5 và đơn vị tư vấn thẩm tra dự toán cùng các đơn vị tư vấn thiết kế.

Nhà đầu tư phải theo dõi chất lượng công trình

Bên cạnh đó, KTNN cũng đánh giá, công tác lựa chọn nhà thầu của các gói thầu được thực hiện theo quy trình. Hợp đồng của các gói thầu được thương thảo và ký kết đảm bảo theo quy định. Nhà đầu tư, đơn vị thi công, đơn vị tư vấn giám sát đã có nhiều nỗ lực để hoàn thành công trình đúng theo tiến độ đề ra. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện Dự án có bổ sung, điều chỉnh 1 đoạn tuyến từ việc chỉ bảo trì sang đầu tư nâng cấp mở rộng và bổ sung điều chỉnh hạng mục Trạm thu phí Tam Kỳ để đáp ứng yêu cầu thu phí không dừng và kiểm soát tải trọng xe.

Thời gian hoàn thành đối với các hạng mục bổ sung này được gia hạn đến trước ngày 31/12/2015, thế nhưng đến thời điểm trên, cả 2 hạng mục bổ sung đều chưa hoàn thành, sau đó được tiếp tục gia hạn đến 30/4/2016 đối với hạng mục Trạm thu phí Tam Kỳ và đến 30/6/2016 đối với đoạn Km1021+500 - Km1027. Nhưng đến thời điểm kết thúc kiểm toán (30/5/2016), các hạng mục bổ sung vẫn chưa hoàn thành. Đáng chú ý là KTNN đã xác định tiến độ thực hiện các hạng mục bổ sung bị chậm là bởi các lý do khách quan.

Qua kiểm tra hồ sơ, KTNN nhận thấy công tác quản lý chất lượng công trình của các gói thầu đã được chủ đầu tư và các đơn vị thực hiện theo quy định. Các hạng mục được thi công theo đúng thiết kế bản vẽ thi công được duyệt, phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật áp dụng. Các vật tư thiết bị đưa vào sử dụng đã được kiểm tra thông qua thí nghiệm.

Tuy nhiên, KTNN đã kiểm tra phát hiện tại hiện trường Dự án còn có 2 đoạn xảy ra hiện tượng hằn lún vệt bánh xe và nhà đầu tư phải theo dõi theo chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải (GTVT).

KTNN cũng dẫn Báo cáo kết quả kiểm định chất lượng công trình do Trung tâm Khoa học công nghệ GTVT - Trường Đại học GTVT thực hiện đã kết luận: Đối với lớp bê tông nhựa, căn cứ kết quả kiểm định cho thấy các chỉ tiêu chịu lực chính cơ bản đảm bảo yêu cầu, tuy nhiên còn một số vị trí có chỉ tiêu gián tiếp không đảm bảo yêu cầu nhưng mức độ sai lệch không nhiều. Căn cứ những chỉ tiêu chịu lực chính đạt yêu cầu kỹ thuật cho thấy công trình có thể đưa vào khai thác đảm bảo an toàn với điều kiện tải trọng theo quy định. Những chỉ tiêu gián tiếp chưa làm hư hỏng công trình ngay nhưng có ảnh hưởng đến tuổi thọ và hệ số an toàn.

Cùng với đó, theo kết luận của đơn vị tư vấn kiểm định chất lượng công trình, đối với lớp cấp phối đá dăm, tại một số vị trí độ chặt không đảm bảo, chiều dày lớp bị thiếu nên đề nghị chủ đầu tư trên cơ sở kết quả kiểm định và kết quả kiểm tra mở rộng đối với các vị trí khác chưa được kiểm định để đánh giá toàn diện chất lượng thi công thực tế. Trên cơ sở đó đưa ra biện pháp xử lý phù hợp đảm bảo chất lượng theo yêu cầu thiết kế hoặc đánh giá khả năng chịu lực của kết cấu và mức độ ảnh hưởng đối với chất lượng công trình.

Theo KTNN, để xảy ra những hạn chế này, trách nhiệm thuộc về CIENCO 5, đơn vị thi công và đơn vị tư vấn giám sát. (Kỳ sau đăng tiếp)

ĐỨC HUY
Theo Báo Kiểm toán số 50 ra ngày 13-12-2018

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Chú trọng xây dựng tiêu chí đánh giá trong kiểm toán hoạt động

Chú trọng xây dựng tiêu chí đánh giá trong kiểm toán hoạt động

(BKTO) - Trước khi tiến hành kiểm toán, việc xây dựng tiêu chí kiểm toán luôn đóng vai trò quan trọng. Với kiểm toán hoạt động (KTHĐ) - một loại hình kiểm toán mới và khó đang được Kiểm toán nhà nước (KTNN) chú trọng thực hiện, việc thiết lập các tiêu chí kiểm toán càng quan trọng hơn nhằm giúp định hướng cuộc kiểm toán, xác định những nội dung cần tập trung kiểm toán.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201