Thứ Sáu, 19/4/2024 - 18:34:15 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Vai trò lãnh đạo của Đảng - nhân tố quyết định thắng lợi trong thực hiện nhiệm vụ chính trị

THỨ SÁU, 05/06/2020 08:25:00 | HOẠT ĐỘNG KIỂM TOÁN
(BKTO) - Trong nhiệm kỳ qua, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, việc triển khai nhiệm vụ chính trị của các đơn vị đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng bộ KTNN lần thứ VI, cũng như nâng tầm vị thế của KTNN trong nước và quốc tế.


Quang cảnh Đại hội Đảng bộ KTNN chuyên ngành VI  Ảnh: L.Văn

Lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị là trọng tâm

Tại đại hội các đảng bộ, chi bộ trực thuộc Đảng bộ KTNN vừa qua, kết quả trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị đã được các tổ chức đảng tập trung thảo luận và làm rõ. Trong đó, dấu ấn xuyên suốt, nổi bật trong các báo cáo chính trị cũng như đánh giá của đại biểu là dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức đảng, các đơn vị đã thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được lãnh đạo KTNN giao với kết quả cao, toàn diện trên mọi mặt công tác, đặc biệt là trong công tác kiểm toán.

Được ví như cánh chim đầu đàn trong Đảng bộ KTNN, nhiệm kỳ qua, Đảng bộ bộ phận KTNN chuyên ngành VI đã lãnh đạo đơn vị hoàn thành toàn diện nhiệm vụ chính trị, được Đảng ủy, lãnh đạo KTNN đánh giá cao. Dẫn kết quả kiến nghị xử lý tài chính và các kiến nghị khác của đơn vị, đồng chí Nguyễn Quang Thành - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước - nhấn mạnh: “Kết quả kiểm toán của KTNN chuyên ngành VI đã tạo tác động xã hội rất lớn, tích cực, không chỉ về mặt kiến nghị xử lý tài chính mà còn giúp Quốc hội, Chính phủ có giải pháp sắp xếp lại hệ thống DNNN đảm bảo hoạt động hiệu quả hơn”.

Chia sẻ kinh nghiệm đạt được kết quả quan trọng này, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư Đảng ủy, Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành VI - cho biết, nhiệm kỳ qua, Đảng bộ luôn chú trọng việc lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn và coi đây là nhiệm vụ trọng tâm. Hằng năm, Đảng ủy đều xây dựng và ban hành Nghị quyết về phương hướng, nhiệm vụ cụ thể của cả năm. Cùng với đó, chương trình công tác từng tháng của Đảng ủy cũng được xây dựng, trong đó có sự phân công trách nhiệm cho từng đồng chí trong cấp ủy để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

Cùng với Đảng bộ KTNN chuyên ngành VI, nhiệm kỳ qua, Đảng bộ KTNN chuyên ngành II cũng đã lãnh đạo đơn vị tổ chức thực hiện 74 cuộc kiểm toán với kiến nghị xử lý tài chính hơn 16.400 tỷ đồng. Kết quả này, theo đồng chí Mai Vinh - Bí thư Đảng ủy nhiệm kỳ 2015-2020, Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành II - là thành quả của sự đồng lòng, quyết tâm hiện thực hóa các mục tiêu đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2015-2020 của đảng viên, công chức trong Đảng bộ. Thành tích này cũng đã góp phần đưa đơn vị trở thành điểm sáng của Ngành. 

Qua nghiên cứu báo cáo chính trị cũng như trực tiếp dự đại hội của các chi bộ, đảng bộ vừa qua, đồng chí Nguyễn Bá Dũng - Ủy viên Ban Thường vụ, Chánh Văn phòng Đảng - Đoàn thể KTNN - cho biết, nhiệm kỳ qua, các cấp ủy đảng đã dành sự quan tâm đặc biệt đối với nhiệm vụ chính trị và coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, qua đó tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị bám sát mục tiêu, nội dung kế hoạch kiểm toán năm của Ngành để triển khai xây dựng chương trình công tác năm của đơn vị; thường xuyên chỉ đạo rút kinh nghiệm để đưa ra giải pháp trong thực hiện công tác... Nhờ sự quyết liệt chỉ đạo cũng như sát sao trong nắm bắt tình hình, mạnh dạn đổi mới phương pháp thực hiện nhiệm vụ của cấp ủy, kết quả kiểm toán của các đơn vị năm sau đều cao hơn so với năm trước; chất lượng kiểm toán và vị thế, uy tín của KTNN ngày càng được nâng cao. 

Chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp đổi mới trong thực hiện nhiệm vụ

Nhiệm kỳ 2015-2020, cùng với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương công vụ, các cấp ủy, tổ chức đảng đã đặc biệt chú trọng đến việc lãnh đạo đổi mới công tác thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; đưa các sáng kiến mới và ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào hoạt động kiểm toán. 

Theo Bí thư Đảng ủy KTNN chuyên ngành VI Nguyễn Anh Tuấn, kết quả đạt được trong thực hiện nhiệm vụ kiểm toán của đơn vị là nhờ sự lãnh đạo sát sao, kịp thời của Đảng ủy với nhiều giải pháp đổi mới về: phương pháp và tổ chức thực hiện khảo sát, đánh giá thông tin lập kế hoạch kiểm toán; lựa chọn đối tượng kiểm toán; kiểm soát hoạt động kiểm toán, kiểm tra thực hiện kiến nghị...

Để có được số thực hiện kiến nghị kiểm toán đạt tỷ lệ 92,2%, cao hơn so với trung bình toàn Ngành, nhiệm kỳ qua, Đảng ủy bộ phận KTNN chuyên ngành VII đã tăng cường lãnh đạo đơn vị thực hiện nhiều giải pháp đổi mới. Đáng chú ý, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, đơn vị đã nghiên cứu, xây dựng phát triển các phần mềm ứng dụng kiểm toán và thực hiện một số kỹ thuật kiểm toán trong môi trường CNTT tại các ngân hàng thương mại lớn, hệ thống Kho bạc Nhà nước, hải quan, kiểm toán quyết toán NSNN, kiểm toán các dự án đầu tư xây dựng... Đến nay, một số phần mềm đã được KTNN triển khai thành công và mang lại hiệu quả bước đầu, qua đó góp phần đáng kể vào việc hoàn thiện mô hình, kỹ thuật kiểm toán theo Chuẩn mực kiểm toán quốc tế; nâng cao chất lượng, hiệu quả kiểm toán.

Trong nhiệm kỳ qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ Vụ Tổng hợp, công tác tham mưu xây dựng kế hoạch kiểm toán đã có nhiều đổi mới mang tính đột phá như: phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thanh tra, kiểm tra, nhất là Thanh tra Chính phủ trong xây dựng kế hoạch kiểm toán; xây dựng danh mục chi tiết các đầu mối, đơn vị, dự án được kiểm toán ngay từ khâu khảo sát và thông báo ngay sau khi kế hoạch kiểm toán năm được ban hành để góp phần tăng cường tính minh bạch trong hoạt động kiểm toán, hạn chế sự trùng lặp, chồng chéo với hoạt động thanh tra, kiểm tra; thực hiện thí điểm hoán đổi đơn vị chủ trì cuộc kiểm toán nhằm nâng cao chất lượng và tăng cường tính độc lập trong hoạt động kiểm toán...

Có thể nói, những kết quả đạt được trên đã góp phần minh chứng sự lãnh đạo của Đảng luôn là nhân tố quyết định mọi thắng lợi trong thực hiện nhiệm vụ chính trị. Thành công này còn cho thấy các cấp ủy, tổ chức đảng đã bám sát tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ KTNN lần thứ VI nhiệm kỳ 2015-2020 cũng như Nghị quyết đại hội đơn vị, đó là: lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị là trọng tâm, xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt. Cùng với công tác xây dựng Đảng, những kết quả này chính là cơ sở quan trọng để góp phần xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh; đồng thời giúp Đảng ủy KTNN nắm bắt tình hình, từ đó đề ra những mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm phù hợp cho toàn Đảng bộ trong nhiệm kỳ 2020-2025.

NGUYỄN LỘC

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Tập huấn giảng viên về kiểm toán hoạt động trong khuôn khổ hợp tác với CAAF

Tập huấn giảng viên về kiểm toán hoạt động trong khuôn khổ hợp tác với CAAF

(BKTO) - Trong 03 ngày 28, 31/10 và 01/11 tại Hà Nội, Kiểm toán nhà nước (KTNN) Việt Nam phối hợp với Quỹ Kiểm toán và Trách nhiệm giải trình Canada (CAAF) tổ chức khóa đào tạo dành cho đội ngũ giảng viên về kiểm toán hoạt động (KTHĐ) trong khuôn khổ Chương trình hợp tác giữa KTNN Việt Nam và CAAF.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201