Thứ Ba, 16/4/2024 - 20:44:51 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Lãnh đạo LHQ từ chức sau phát hiện kiểm toán

THỨ TƯ, 28/11/2018 17:05:00 | KIỂM TOÁN QUỐC TẾ
(BKTO)- Mới đây, một Báo cáo kiểm toán nội bộ dự thảo của Liên Hợp Quốc (LHQ) bị rò rỉ cho thấy, Giám đốc Môi trường của LHQ Erik Solheim đã chi gần 500.000 USD cho các chuyến du lịch bằng đường hàng không và chi phí ở khách sạn trong 22 tháng. Báo cáo kiểm toán cho rằng, phát hiện này có thể làm ảnh hưởng xấu đến danh tiếng của LHQ gây dựng bấy lâu nay.


Ông Erik Solheim 

Báo cáo cho biết, ông Solheim đã không tuân thủ các quy định và nguyên tắc của cơ quan, ông cũng không thể giải thích rõ ràng mục đích một số chuyến công tác của mình. Ông này cũng tự ý cho phép một số nhân viên được làm việc tại châu Âu thay vì phải đến trụ sở của Chương trình Môi trường của LHQ (UNEP) ở Thủ đô Nairobi, Kenya.

Sau những lời chỉ trích gay gắt về phát hiện trên, Tổng thư ký LHQ António Guterres đã yêu cầu ông Erik Solheim từ chức. Một số nguồn tin từ UNEP cho biết, nhiều nước rất bất bình với hành vi của ông Erik Solheim và đã quyết định giữ lại hàng chục triệu USD tiền tài trợ cho LHQ, đe dọa cơ quan có thể rơi vào một cuộc khủng hoảng tài chính nghiêm trọng.
 

Hội nghị Môi trường của LHQ tại Nairobi để giải quyết tình trạng ô nhiễm toàn cầu

Hà Lan, Đan Mạch và Thụy Điển là ba trong số các quốc gia công khai đang tạm ngưng tài trợ cho UNEP cho đến khi các vấn đề xung quanh vụ bê bối của ông Solheim được giải quyết. Theo các nguồn tin, tổng số tiền ba quốc gia này đang tạm đình chỉ tài trợ là 50 triệu USD.

Một số nhân viên của UNEP tại Nairobi cũng tỏ ra rất bức xúc với cách lãnh đạo của ông Solheim trong một thời gian dài. Nhiều nhân viên của UNEP đã lên tiếng cáo buộc ông Solheim có những hành vi mờ ám khi khởi xướng dự án liên quan đến vấn đề phát triển môi trường bền vững và cơ sở hạ tầng vành đai, đường bộ lớn của Trung Quốc. Trong một trường hợp khác, ông Solheim đã bí mật chi khoản 500.000 USD tài trợ Volvo Ocean- cuộc đua du thuyền vòng quanh thế giới được tổ chức ba năm một lần.

Ông Erik Solheim cho biết ông đã trả lại tiền cho các chuyến công tác bị đánh giá là không cần thiết, đồng thời, thực hiện một số biện pháp khắc phục hậu quả các hành vi vi phạm quy định của cơ quan.

Người phát ngôn chính thức của Tổng Thư ký LHQ cho biết, Tổng Thư ký rất biết ơn những đóng góp của ông Solheim, đặc biệt, với những thành tích ông đã đạt được trong việc kêu gọi sự chú ý của thế giới đến những thách thức lớn đang đe dọa môi trường, tuy nhiên, trước những phát hiện trong Báo cáo kiểm toán trên, LHQ đã chấp nhận đơn từ chức của ông Solheim.

Báo cáo kiểm toán nội bộ chính thức vẫn chưa được công khai, tuy nhiên, phát ngôn viên của LHQ cho biết, UNEP cam kết sẽ thực hiện các khuyến nghị trong báo cáo. Phó Giám đốc Điều hành của UNEP Joyce Msuya đã được bổ nhiệm làm Giám đốc Môi trường phụ trách trong khi chờ LHQ bổ nhiệm nhân sự mới.

THANH XUYÊN
(Theo Theguardian)

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Namibia: Giám sát lỏng lẻo dẫn đến nhiều khoản thanh toán trùng lặp

Namibia: Giám sát lỏng lẻo dẫn đến nhiều khoản thanh toán trùng lặp

(BKTO) - Bộ Nội vụ, Nhập cư, An toàn và An ninh (MHISS) Namibia vừa qua đã phải thực hiện công tác thu hồi hơn 2,3 triệu đô-la Namibia (khoảng 130 nghìn USD) do nhiều khoản chi bị thanh toán trùng lặp cho các nhà cung cấp dịch vụ cho Chính phủ nước này.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201