Thứ Năm, 25/4/2024 - 14:57:56 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Kiểm toán muốn nâng cao hiệu quả các dự án môi trường tại Việt Nam

THỨ SÁU, 30/03/2018 13:00:00 | CÔNG LUẬN VÀ KIỂM TOÁN
(BKTO) - Việc phát triển phát triển công nghiệp, kinh tế phải gắn liền với giảm thiểu tác động xấu lên môi trường. Thời gian tới, Kiểm toán Nhà nước sẽ tập trung nhiều hơn vào kiểm toán về tính hiệu lực, hiệu quả các dự án đầu tư về môi trường.


Đây là ý kiến của Tổng Kiểm toán Nhà nước Việt Nam (KTNN) Hồ Đức Phớc tại họp báo thông tin về Đại hội Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á lần thứ 14 (Đại hội ASOSAI 14) và ra mắt bộ nhận diện của Đại hội.


Tổng KTNN Hồ Đức Phớc chia sẻ thông tin về Đại hội ASOSAI 14. Ảnh:VGP/Huy Thắng
 
Đại hội ASOSAI 14 là sự kiện quốc tế cấp cao có quy mô lớn nhất của ASOSAI lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam. Đại hội dự kiến sẽ có sự tham dự của khoảng 350 đại biểu đến từ 46 cơ quan kiểm toán tối cao các quốc gia châu Á với cấp trưởng đoàn tương đương từ bộ trưởng trở lên; có đại diện INTOSAI và một số tổ chức quốc tế trong vai trò quan sát viên.

Đại hội cũng dự kiến đón tiếp khoảng 350 khách mời trong nước đại diện các cơ quan Đảng và Nhà nước; các tổ chức chính trị, xã hội, đoàn thể, địa phương, trường đại học và viện nghiên cứu; các tổ chức quốc tế và đại sứ quán một số quốc gia tại Việt Nam tham dự lễ khai mạc.

Đại hội ASOSAI 14 sẽ diễn ra tại Hà Nội từ ngày 19 đến 22/9/2018, với các sự kiện chính được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, gồm lễ khai mạc, phiên họp toàn thể lần thứ nhất, hội nghị chuyên đề lần thứ 7, phiên họp toàn thể thứ hai và lễ bế mạc.

Trong khuôn khổ Đại hội, Hội nghị chuyên đề lần thứ 7 được tổ chức với chủ đề: "Kiểm toán môi trường vì sự phát triển bền vững". Đây là một trong những nội dung nghị sự quan trọng, thể hiện sự cam kết, nỗ lực và đóng góp thiết thực của cộng đồng ASOSAI trong công cuộc theo đuổi mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp quốc nói chung và giải quyết những thách thức về môi trường toàn cầu nói riêng.

Với chủ đề này, các Cơ quan kiểm toán tối cao (SAI) thành viên sẽ đóng góp tham luận về những thách thức, kinh nghiệm và giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả chức năng kiểm toán môi trường hướng tới mục tiêu phát triển bền vững. Kết quả của Đại hội được kỳ vọng sẽ góp phần hoàn thiện các tài liệu hướng dẫn, quy trình, chuẩn mực kiểm toán, đáp ứng được mục tiêu phát triển bền vững tại các quốc gia thành viên.

Đại diện Ban tổ chức cũng cho biết, Bộ nhận diện là công cụ quảng bá hữu hiệu về Đại hội ASOSAI 14 với những nét khác biệt, đặc trưng riêng so với các kỳ Đại hội trước và các sự kiện khác. Bộ nhận diện giúp cộng đồng ASOSAI nói chung, các tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế, đại biểu tham dự Đại hội ghi nhớ rõ nét và có dấu ấn sâu đậm về một sự kiện quốc tế cấp cao, về ASOSAI và KTNN Việt Nam.

Theo đó, logo Đại hội được cách điệu thành chiếc lá và giọt nước, 2 hình ảnh giúp liên tưởng tới môi trường và chủ đề chính của Đại hội ASOSAI 14 là: “Kiểm toán môi trường vì sự phát triển bền vững”.

Tổng KTNN Hồ Đức Phớc phân tích thêm, từ trước đến nay, thế mạnh của KTNN Việt Nam là kiểm toán tài chính công, các lĩnh vực như kiểm toán ngân sách, doanh nghiệp, tài chính tín dụng, ngân hàng… Tuy nhiên, ở một số lĩnh vực KTNN Việt Nam còn đi sau nhiều nước phát triển như kiểm toán môi trường, công nghệ thông tin (CNTT) và kiểm toán khoáng sản.

Do đó, KTNN đặc biệt mong muốn thông qua Đại hội, có thể chia sẻ cũng như học hỏi kinh nghiệm quốc tế, từ đó, xây dựng quy trình nâng cao năng lực cho kiểm toán, phục vụ việc phát triển công nghiệp, kinh tế phải gắn liền với giảm thiểu tác động xấu lên môi trường. Thời gian tới, KTNN tập trung kiểm toán về tính hiệu lực, hiệu quả các dự án đầu tư về môi trường.

Người đứng đầu KTNN Việt Nam cho biết, thực tế, dù đã đạt được nhiều kết quả quan trọng nhưng KTNN Việt Nam mới được 24 năm, còn rất non trẻ so với nhiều nước. Có một số quốc gia, KTNN đã có bề dày hoạt động hàng trăm năm, thậm chí lên tới 400 năm, do đó, KTNN đặc biệt chú trọng việc trao đổi kinh nghiệm quốc tế.

“Về định hướng lâu dài, KTNN muốn chuyển dịch trọng tâm trong tương lai, thay vì kiểm toán báo cáo tài chính tuân thủ thuần tuý sang các loại hình kiểm toán hoạt động, đánh giá hiệu lực, hiệu quả quản lý tài chính công và tài sản công'', ông Hồ Đức Phớc nhấn mạnh.

Theo ông Hồ Đức Phớc, Tổng Kiểm toán Nhà nước Việt Nam, thời gian qua, KTNN Việt Nam đã tập trung, nỗ lực chuẩn bị mọi mặt với tinh thần trách nhiệm cao và quyết tâm tổ chức thành công Đại hội.
 
Theo Baochinhphu.vn

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Nâng cao năng lực, hiệu quả trong hoạt động kiểm toán

Nâng cao năng lực, hiệu quả trong hoạt động kiểm toán

(BKTO) - Quyết tâm hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm 2021, tạo tiền đề thực hiện Chiến lược phát triển Kiểm toán Nhà nước (KTNN) đến năm 2030, KTNN đã triển khai đồng bộ các giải pháp, tập trung nâng cao năng lực, đổi mới tổ chức hoạt động kiểm toán, với các giải pháp khắc phục tác động của dịch Covid-19. Đồng thời tiếp tục đổi mới phương pháp kiểm toán dựa trên đánh giá rủi ro, xác định trọng yếu; đẩy mạnh cải cách hành chính và ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin (CNTT)... Phóng viên Báo Quân đội nhân dân có cuộc trao đổi với ông Trần Sỹ Thanh, Tổng KTNN về các nội dung này.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201