Thứ Ba, 23/4/2024 - 15:13:46 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Áp lực cạnh tranh gay gắt trên thị trường BĐS

THỨ NĂM, 13/04/2017 09:10:00 | BẤT ĐỘNG SẢN
(BKTO) - Theo nhận định của Tập đoàn Jones Lang LaSalle Việt Nam thì khu vực Đông Nam Á vẫn là một điểm sáng trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang tăng trưởng chậm lại, cụ thể các nền kinh tế trong khối ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng ở mức 5%/năm so với tốc độ tăng trưởng của toàn cầu là 3,5%/năm. Với mức tăng trưởng 6,3% năm 2016, Việt Nam là một thị trường đầu tư BĐS (BĐS) đầy tiềm năng.



BĐS đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mạnh. Ảnh: TK
 
Cơ hội lớn, cạnh tranh cao

Năm 2016 là năm mà ngành xây dựng và BĐS có mức tăng trưởng khá, tình hình tồn kho BĐS có chuyển biến tích cực. Cùng với tiến trình hội nhập và thu hút ngày càng nhiều FDI thì ngành xây dựng và BĐS đang bước vào một giai đoạn tăng trưởng mạnh. Dự báo tăng trưởng ngành sẽ ở mức hơn 10% trong năm 2017 và sẽ tiếp tục xu hướng này cho đến năm 2025. Tiềm năng lớn đi đôi với áp lực cạnh tranh cao, đó chính là thách thức đối với các DN BĐS.

Số liệu công bố của Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) chỉ ra rằng, kinh doanh BĐS là lĩnh vực có số DN thành lập mới và vốn đăng ký trong 2 tháng đầu năm tăng cao nhất so với cùng kỳ năm trước (tăng 43,4% về số DN và tăng 63,8% về vốn đăng ký), trong khi số DN tạm ngừng hoạt động không đăng ký hoặc chờ giải thể của lĩnh vực này lại giảm 22,1%. Cùng với đó, có rất nhiều DN nước ngoài với tiềm lực mạnh và chuyên nghiệp gia nhập vào thị trường, dẫn tới sự cạnh tranh gay gắt. Kết quả cuộc điều tra do Vietnam Report tiến hành mới đây cho biết, DN đánh giá sự xuất hiện ngày càng nhiều “đối thủ cạnh tranh trong ngành” là yếu tố ảnh hưởng nhất đến mục tiêu tăng trưởng của các DN ngành xây dựng - BĐS, với tỷ lệ DN lựa chọn lên tới 54,5%.

Ngoại trừ một số tên tuổi lớn thì nhìn chung các DN BĐS của Việt Nam có quy mô vốn ở mức khiêm tốn, năng lực thiết kế, thi công còn hạn chế nên các dự án đầu tư thường có quy mô nhỏ, manh mún. Hiện tại, thị trường đang có biểu hiện tăng trưởng lệch pha cung - cầu với xu hướng lệch về phía phân khúc BĐS cao cấp. Trong khi đó, dự báo cho năm 2017 và cả những năm tiếp theo, nhiều chuyên gia nhận định thị trường BĐS sẽ có sự chuyển hướng mạnh mẽ vào phân khúc sản phẩm bình dân “vừa túi tiền”, đáp ứng nhu cầu thật của đa số hộ gia đình có thu nhập trung bình hoặc thu nhập thấp. Trên thực tế, hầu hết các DN BĐS lớn của Việt Nam đã định hình thị trường mục tiêu là các sản phẩm trong phân khúc thị trường này. Điều này sẽ đem đến nhiều lựa chọn tốt hơn cho khách hàng, tuy nhiên DN lại phải cạnh tranh gay gắt hơn.

M&A để lớn mạnh hơn

Thời gian qua, trên thị trường BĐS diễn ra nhiều thương vụ mua bán, sáp nhập (M&A) quy mô lớn ở tất cả các phân khúc. Đây chính là những nước cờ mang tính chiến lược của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Một số thương vụ điển hình có thể kể đến như Gaw Capital (Hồng Kông) mua lại một loạt những tài sản thương mại từ Indochina Land; Gamuda Land mua lại phần vốn của các nhà đầu tư “nội” trong dự án Celadon City; Tập đoàn Châu Tài Phúc rót vốn cùng đối tác đầu tư dự án nghỉ dưỡng, casino tại Hội An; hay thương vụ Lotte thâu tóm Diamond Plaza… 

Không thua kém các DN nước ngoài, nhiều DN tên tuổi trong nước như: VinGroup, Vạn Thịnh Phát, Novaland, Sun Group… đang thể hiện mình là nhà đầu tư chiến lược tầm nhìn xa khi liên tục mua lại những dự án hay khu đất tiềm năng để phát triển sản phẩm một cách chuyên nghiệp tung ra thị trường.

Xu thế M&A tiếp tục sôi nổi trong những tháng vừa qua với hàng loạt động thái của các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là Nhật Bản, Hồng Kông, Hàn Quốc và Singapore. Cụ thể, một nhà đầu tư Nhật Bản đã đầu tư mua lại 70% quyền sở hữu tòa nhà văn phòng A&B tại trung tâm TP. HCM; hay Creed Group hợp tác cùng hai nhà đầu tư trong nước phát triển các dự án nhà ở thương mại. Nhà đầu tư đến từ Singapore cũng không kém cạnh khi liên tục củng cố vị thế với việc Keppel Land tham gia vào dự án Empire City và CapitaLand, gia tăng sở hữu ở dự án The Vista; hoặc nổi bật nhất gần đây là Mapletree mua lại toàn bộ khu phức hợp Kumho Asiana Plaza - dự án tầm cỡ bậc nhất tại TP. HCM. TS. Sử Ngọc Khương - Giám đốc bộ phận Đầu tư Savills Việt Nam - cho rằng, các nhà đầu tư BĐS trong nước đóng vai trò quan trọng đối với các nhà đầu tư nước ngoài trong các thương vụ sát nhập, hợp tác phát triển khi họ có thể đóng góp sự am hiểu thị trường, cũng như kinh nghiệm vào phát triển sản phẩm. 

Nhìn chung, hoạt động M&A “tưng bừng” ở mọi quy mô dự án là minh chứng cho thấy tiềm năng tăng trưởng của thị trường và khả năng mở ra một chu kỳ phát triển mới. Thị trường BĐS sẽ ngày càng chuyên nghiệp hơn nên các nhà đầu tư sẽ phải chứng tỏ bản lĩnh, kinh nghiệm và đẳng cấp của mình để đạt được các cơ hội hợp tác, tham gia vào thị trường, nhằm hiện thực hóa mục tiêu biến tiềm năng, cơ hội thành lợi nhuận.

QUỲNH ANH

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Hanoi Melody Residences thỏa mãn nhu cầu chăm sóc sức khỏe của cư dân

Hanoi Melody Residences thỏa mãn nhu cầu chăm sóc sức khỏe của cư dân

(BKTO) - Bên cạnh các yếu tố về vị trí, chủ đầu tư, chất lượng xây dựng…, người mua nhà ngày càng quan tâm nhiều hơn đến các tiêu chí về sức khỏe và tinh thần trong việc lựa chọn tổ ấm.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201