Thứ Tư, 24/4/2024 - 10:13:05 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Tăng thuế thuốc lá giúp giảm nguy cơ tử vong do hút thuốc

THỨ SÁU, 20/04/2018 20:40:00 | AN SINH XÃ HỘI
(BKTO) - Đây là thông tin được nhiều đại biểu đề cập tại Hội thảo cung cấp thông tin về tác hại của thuốc lá diễn ra tại TP.HCM ngày 19/4.


Việc tăng thuế thuốc lá được cho là giải pháp hữu hiệu để ngăn chặn tình trạng hút thuốc lá phổ biến hiện nay. Ảnh ST

Hội thảo do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Tổ chức HealthBridge Canada tại Việt Nam tổ chức nhằm tập huấn các kỹ năng về tiếp nhận, khai thác và xử lý thông tin với chủ đề phòng chống tác hại của thuốc lá.

Báo cáo tại Hội thảo nêu rõ, mỗi năm thuốc lá gây tử vong cho khoảng 6 triệu người trên thế giới, trong đó có hơn 5 triệu người tử vong do sử dụng thuốc lá và khoảng 600.000 người tử vong do tác hại của hút thuốc lá thụ động.

Tại Việt Nam, mỗi năm có 40.000 ca tử vong do các bệnh liên quan đến thuốc lá. Đứng trong top những nước có tỷ lệ người hút thuốc lá cao nhất thế giới. Đây cũng là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở nam giới Việt Nam. Gần 28% tổng số ca tử vong ở nam giới trên 35 tuổi vì các bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá.

Tại Hội thảo, các đại biểu cũng đã đề cập đến việc tăng thuế thuốc lá, một trong những giải pháp nhằm ngăn chặn tình trạng hút thuốc lá phổ biến hiện nay. Theo ước tính, chỉ thêm 2.000 đồng/bao thuốc lá sẽ giúp giảm đến 600.000 người hút thuốc, tránh được 300.000 ca tử vong sớm do hút thuốc.

Theo BS Phạm Thị Hoài Anh (Tổ chức HealthBridge Canada tại Việt Nam), thuốc lá, khói thuốc lá không chỉ gây tử vong, bệnh tật và tàn phế phi lý mà nạn dịch thuốc lá còn tác động lên người nghèo nhiều hơn người giàu, người có trình độ học vấn thấp hút thuốc nhiều hơn; làm lãng phí nguồn lực, gia tăng đói nghèo… Vì thế, Chính phủ cần tăng thuế thuốc lá để giữ giá thuốc lá ở mức cao; cấm quảng cáo, khuyến mại và tài trợ từ thuốc lá; thực thi môi trường không khói thuốc; tổ chức cai nghiện để giúp đỡ những người bỏ thuốc…

Theo thông tin từ Chương trình Phòng chống tác hại thuốc lá (Bộ Y tế) bằng chứng từ các nước có mức thu nhập khác nhau cho thấy việc tăng giá thuốc lá có tác động mạnh đến giảm nhu cầu. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc đánh thuế cao hơn khiến một bộ phận người hút thuốc lá bỏ thuốc và ngăn chặn một bộ phận người trẻ không bắt đầu hút thuốc.
 
“31.000 tỷ đồng là chi phí mua thuốc lá của người dân Việt Nam trong năm 2015  (bằng 2,4 triệu tấn gạo, đủ nuôi sống 14,3 triệu người trong một năm) và 24.000 tỷ đồng là tổng chi phí điều trị và liên quan đến nhóm bệnh nhân bị ảnh hưởng bởi thuốc lá” - thông tin tại Hội thảo cho biết. 
 
NGUYỄN LỘC
 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201