Thứ Bảy, 20/4/2024 - 11:55:21 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Trần Thanh Mẫn: Chăm lo đời sống cho nhân dân, không ngừng củng cố khối đại đoàn kết toàn dân

THỨ SÁU, 01/02/2019 13:25:00 | AN SINH XÃ HỘI
(BKTO)- Đóng vai trò là “cầu nối” giữa Đảng, Nhà nước và Nhân dân, cơ quan Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp góp phần quan trọng trong việc củng cố, tạo dựng lòng tin trong nhân dân, cùng nhân dân đóng góp ý kiến, tham gia những vấn đề quan trọng của đất nước. Nhân dịp đầu Xuân năm mới, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Trần Thanh Mẫn đã chia sẻ với Báo Kiểm toán về những dấu ấn nổi bật của cơ quan mặt trận gắn với vai trò giám sát, phản biện xã hội cũng như công tác chăm lo cho đời sống nhân dân dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.


Thưa ông, năm 2018 được xem là năm thành công của Mặt trận khi đã tạo nên nhiều dấu ấn mới trong hoạt động của mình. Vậy, đâu là những dấu ấn quan trọng nhất?

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc giữa Chính phủ với các địa phương ngày 28 tháng 12 vừa qua, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã phát biểu: Năm 2018, MTTQ và các tổ chức chính trị- xã hội, đoàn thể quần chúng có nhiều cố gắng trong đổi mới tổ chức và hoạt động; chủ động, tích cực tham gia vào quá trình phát triển kinh tế- xã hội, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Đặc biệt là đã có nhiều đóng góp thiết thực, hiệu quả trong việc phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tham gia phản biện xã hội, thực hiện các chính sách xã hội, phong trào xoá đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới…
 

Chủ tịch  Ủy ban Trung ương MTTQ Trần Thanh Mẫn (áo xanh, đứng giữa) giám sát hoạt động của Tổng Cục thuế. Ảnh: Quang Vinh


Đây là sự ghi nhận, động viên của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đối với hệ thống MTTQ Việt Nam cả nước. Trong thực tiễn, chúng tôi cảm thấy rõ nhất là đã góp phần củng cố, tăng cường của khối đại đoàn kết trong sự nghiệp phát triển của dân tộc ta ở giai đoạn hiện nay thông qua 6 hoạt động lớn.

Trong đó, hoạt động nổi bật nhất, đó là mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng Mặt trận các cấp đã nỗ lực thực hiện hiệu quả Chương trình phối hợp và thống nhất hành động năm 2018 đã đề ra, nhiều nơi hết sức chủ động, có cách làm sáng tạo, rõ việc, rõ kết quả, góp phần tích cực vào việc chăm lo tốt hơn đời sống nhân dân, thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội của mỗi địa phương và trong cả nước.

Đáng lưu ý là việc tổ chức hiệu quả các hoạt động ủng hộ người nghèo, kịp thời thăm hỏi đồng bào bị thiên tai, Chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo” năm 2018 thành công tốt đẹp, góp phần tích cực cùng Đảng, Nhà nước chăm lo tốt hơn đời sống Nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội. Mặt trận đã tổ chức thành công, thiết thực, ý nghĩa sâu sắc các hoạt động Kỷ niệm 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua ái quốc...

Thưa ông, một trong những điểm nổi bật và cũng là nhiệm vụ rất quan trọng của MTTQ Việt Nam là giám sát, phản biện xã hội. Trong thời gian tới, MTTQ Việt Nam sẽ làm gì để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ trên?

Để nâng cao chất lượng công tác giám sát và phản biện xã hội, phát huy vai trò của của MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị- xã hội, cần phải thực hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu.

Việc đầu tiên là phải tiếp tục phát huy vai trò chủ thể, chủ động, tích cực làm tốt việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giám sát, phản biện xã hội hằng năm; tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và nhân dân về công tác giám sát và phản biện xã hội. Làm tốt nhiệm vụ đề xuất thể chế quy định những nội dung cần giám sát, phản biện xã hội; hoàn thiện cơ chế phối hợp giữa các lực lượng trong tổ chức thực hiện.

Mặt trận các cấp cần tiếp tục rà soát các quy định còn bất cập để đề xuất phương hướng nhiệm vụ công tác giám sát, phản biện xã hội trong tình hình mới; tiếp tục đề xuất thể chế hóa các quan điểm, chủ trương của Đảng về đại đoàn kết toàn dân tộc.

Tôi cũng đề nghị Mặt trận các cấp cần tổ chức bồi dưỡng, tập huấn sâu theo từng chuyên đề giám sát, phản biện xã hội. Cùng với đó cần kết hợp liên thông ba nhiệm vụ: giám sát, phản biện, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; tăng giám sát vụ việc qua giám sát giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, thực hiện ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân; công khai kết luận thanh tra, tính khách quan của các chỉ số hài lòng; cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh; vấn đề báo chí dư luận đang quan tâm, nhân dân đang bức xúc, góp phần phòng chống tham nhũng, lãng phí.

Việc quan tâm của cấp ủy phải bằng những việc làm cụ thể như bố trí cán bộ có năng lực, trình độ, phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị cho Mặt trận và các tổ chức chính trị- xã hội để có đủ khả năng thực hiện công tác giám sát, phản biện xã hội; định kỳ lắng nghe và góp ý kiến vào báo cáo kết quả giám sát, chỉ đạo Ủy ban nhân dân, các cơ quan thực hiện các kiến nghị của Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội sau giám sát; chủ động đề nghị MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội phản biện xã hội đối với các dự thảo Nghị quyết quan trọng của cấp ủy.

Vấn đề tiếp theo là Mặt trận các cấp cần tăng cường tổ chức Hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền với Nhân dân, tập trung góp ý vào việc lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, những vấn đề “nóng” mà nhân dân địa phương quan tâm. Chính quyền cần tiếp thu, trả lời kịp thời những kiến nghị của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội.

Xin ông cho biết những nét nổi bật trong công tác chăm lo Tết Kỷ Hợi 2019 của Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên?

Thực hiện Chỉ thị số 34/CT-TTg ngày 28/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, đến thời điểm này có thể khẳng định các cấp, các ngành, các địa phương đã quan tâm chỉ đạo chuẩn bị tốt các điều kiện cho nhân dân đón Tết, từ đó có nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực đối với các gia đình chính sách, các hộ nghèo, các gia đình bị ảnh hưởng bởi thiên tai, bão, lũ.

Thời gian qua, Mặt trận và các đoàn thể đã phối hợp chuẩn bị quà cho người dân chu đáo hơn với trên 1,79 triệu suất quà trị giá gần 900 tỷ đồng. Trong đó, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” Trung ương đã phân bổ số tiền trên 14 tỷ đồng tương đương với 11 ngàn xuất quà; ở địa phương đã vận động, hỗ trợ và phân bổ gần 1,78 triệu suất quà tết, trị giá trên 894 tỷ đồng.
 

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn thăm, tặng quà người nghèo tại Thái Nguyên. Ảnh: Quang Vinh


Cùng với đó, Hội Chữ Thập đỏ Việt Nam tiếp tục tổ chức phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” với trên 1,5 triệu phần quà trị giá trên 1 nghìn tỷ đồng; Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức chương trình “Tết sum vầy” với tổng số tiền gần 1,2 nghìn tỷ đồng. Các đoàn thể phụ nữ, thanh niên, nông dân, các thành viên trong Mặt trận theo hệ thống cũng có chuẩn bị chu đáo những phần quà để đi thăm, tặng quà các hộ nghèo, gia đình chính sách.

Đặc biệt, nét mới trong công tác chăm lo Tết cho người nghèo năm nay là Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Ban chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu quốc gia đã phối hợp triển khai Chương trình áo ấm mùa đông cho người già và trẻ em ở vùng miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên thông qua Cổng thông tin điện tử nhân đạo Quốc gia 1400. Từ kết quả này, với việc phân bổ số tiền 5 tỷ đồng tới Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội, áo ấm đã được trao tới các cụ già và trẻ em các xã đặc biệt khó khăn thuộc vùng dân tộc thiểu số, miền núi tại 13 tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên. Đồng thời cũng phân bổ 1,3 tỷ đồng để Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức việc hỗ trợ phương tiện nghe, xem cho các hộ gia đình nghèo.

Có thể khẳng định đến thời điểm này, nhân dân cả nước đều được đón Xuân mới trong niềm vui hân hoan, ấm ấp và đủ đầy.

Nhân dịp năm mới, tôi mong muốn người người, nhà nhà yên vui, tràn đầy tình yêu thương hạnh phúc.

Tôi cũng xin gửi lời thăm hỏi thân thiết nhất tới các chiến sỹ nơi biên cương, hải đảo đang chắc tay súng bảo vệ vùng trời, vùng biển, bảo vệ từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc và gửi lời thăm hỏi tới gia đình nhiều cán bộ, chiến sỹ đang thầm lặng bảo vệ an ninh trật tự xã hội, mang lại sự bình yên cho mỗi người, mỗi nhà.

Tôi cũng xin gửi những tình cảm thân thiết tới kiều bào ta ở nước ngoài và chia sẻ cùng kiều bào nơi xa xôi, nhiều người đã lâu chưa có điều kiện về thăm người thân, nhất là trong dịp Tết đến Xuân về.

Tôi mong muốn và hy vọng toàn dân hãy đoàn kết, thống nhất chặt chẽ, vững chắc niềm tin vào Đảng, Quốc hội, Chính phủ, MTTQ Việt Nam chung sức, chung lòng xây dựng đất nước ngày một phồn vinh.

Xin trân trọng cảm ơn ông!
 NGUYỄN LỘC

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201